1688 แอปพลิเคชันที่ให้บริการแบบ On-Demand ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่

1688 ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่_WEB 1688 1688 แอปพลิเคชันที่ให้บริการแบบ On-Demand ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่                                                              WEB

1688 พบว่าในแต่ละปีมีผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ถูกดึงดูดโดยแอปพลิเคชันที่ให้บริการแบบ On-Demand ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ถูกพัฒนาและออกแบบมาเพื่อรองรับการให้บริการเฉพาะด้านอย่างแท้จริง

ข้อดีของแอปฯ ประเภทนี้ คือช่วยให้วิถีชีวิตของผู้บริโภคสะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอปฯ ส่งอาหาร, แอปฯ หาคนทำความสะอาดบ้าน, แอปฯ บริการขนส่ง ฯลฯ

ข้อมูลจากการวิจัยของ NTRST สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การใช้บริการตามความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2016-2017 จากจำนวนลูกค้า 24.9 ในปี 2016 เพิ่มขึ้นเป็น 41.5 ล้านในปี 2017 การใช้จ่ายของผู้บริโภคตามความต้องการสูงถึง 75.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2017 เทียบกับ 48.0 พันล้านดอลลาร์ในปี 2016 ประเภทของบริการตามความต้องการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่ถูกระบุเอาไว้ในงานวิจัยนี้คือ บริการตลาดออนไลน์ การขนส่ง ที่พักอาศัย และการส่งอาหาร

บริการตามความต้องการเป็นส่วนสำคัญของชีวิตสมัยใหม่ ประโยชน์ของที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ อาทิ

ความรวดเร็ว

บริการตามความต้องการทำให้ผู้บริโภคได้รับโอกาสในการสั่งซื้อสินค้าด้วยระยะเวลาที่รวดเร็ว สามารถจัดการ ค้นหา จอง รวมไปถึงกำหนดเวลาชำระเงินและตรวจสอบคำสั่งซื้อได้ภายในแอปพลิเคชันเดียว เพียงแค่แตะปุ่มและรับสิ่งที่ต้องการได้เท่านั้น

ราคาถูก

แต่ละบริการของการจัดส่งตามความต้องการ มีราคาและเวลาที่แตกต่างกัน ดังนั้น ทั้งเจ้าของธุรกิจและลูกค้าสามารถเลือกบริการที่เหมาะสมกับงบประมาณของตัวเองได้ แอปพลิเคชันตามความต้องการจะมีการดีลสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นพิเศษทุกวัน เจ้าของธุรกิจจึงสามารถประหยัดเงินได้จากแอปพลิเคชันเหล่านี้ เช่น Taobao Tmall และ 1688 เป็นต้น เนื่องจากไม่ต้องลงทุนด้านโลจิสติกส์ ยานพาหนะ และบริการจัดส่งแบบเต็มเวลา เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ของตน บริการตามความต้องการจะดูแลเอง โหมดตามความต้องการมักขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาอิสระเป็นหลักโดยใช้วิธีการขนส่งของตนเอง อ้างอิงข้อมูลของ Bloomberg สิ่งนี้ช่วยให้เจ้าของธุรกิจประหยัดเงินจำนวนมหาศาล เนื่องจากไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีเงินเดือน ประกันเวลา การลาพักร้อน วันลาป่วย และอื่นๆ

ความสะดวกสบาย

ความสะดวกสบายของแอปพลิเคชันตามความต้องการ นอกเหนือจากการจัดส่งแล้ว ยังมีประโยชน์ในขั้นตอนของการส่งมอบบริการให้แก่ผู้ใช้ โดยสามารถเข้าถึงการค้นหาได้อย่างอัจฉริยะ มีการติดตามแบบเรียลไทม์ วิธีการชำระเงินที่เหมาะสม และการจัดส่งที่สะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้บริโภค

ความโปร่งใส

ความโปร่งใสที่มีให้กับลูกค้าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น เพื่อให้เกิดความความไว้วางใจ แอปพลิเคชันการจัดส่งตามความต้องการจะมีการติดตั้งระบบแสดงความคิดเห็น ระบบคำติชม เพื่อช่วยผู้ให้บริการพบช่องทางในการเพิ่มประสิทธิภาพและแก้ไข รวมทั้งคะแนนประเมินร้านค้าที่ช่วยให้ลูกค้าประเมินความไว้วางใจต่อร้านค้านั้นๆ ได้ เช่น Taobao , Tmall และ 1688 เป็นต้น

ประเภทของแอปพลิเคชันที่ให้บริการแบบ On-Demand มี 3 ประเภท

  1. องค์กรต่อบุคคล (E2P)/ธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C)

แอป B2C ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการทำธุรกรรมสินค้าหรือบริการระหว่างผู้ให้บริการและลูกค้า เช่น McDelivery , Booking.com , Taobao , Tmall , 1688 และ Starbucks เป็นตัวอย่างของแอป B2C โดยแอปพลิเคชัน Starbucks เป็นแอปแบบบริการตนเองออนไลน์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อและชำระเงินล่วงหน้าได้ หรือจะเป็นบริการส่งกาแฟถึงหน้าบ้านลูกค้า

  1. องค์กรกับองค์กร (E2E)/ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B)

แอป B2B ถือเป็นโซลูชั่นบนมือถือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเชื่อมต่อธุรกิจ แอปพลิเคชันเหล่านี้ ต่างรองรับธุรกรรมทั่วโลก ไม่วาจะเป็น Cargomatic , Eventio และ Catalantare เป็นตัวอย่างที่ดีของแอป B2B เช่น Eventio เป็นแอปพลิเคชันตามคำขอที่ช่วยให้ธุรกิจและบุคคลทั่วไปสามารถค้นหาสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมได้ในทุกระดับ แอปพลิเคชันจะนำเสนอรายชื่อสถานที่ที่มีอยู่ให้แก่ผู้ใช้ เมื่อลูกค้าได้เลือกสถานที่ที่พวกเขาสามารถมองหาบริการเสริม เช่น ความปลอดภัย การจัดเลี้ยง บริการทำความสะอาด และวงดนตรี รวมทั้งแขกที่ได้รับเชิญหรือบุคคลทั่วไปสามารถซื้อตั๋วผ่านแอปพลิเคชั่นได้

  1. คนต่อคน (P2P)/ผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค (C2C)

แอปพลิเคชันช่วยให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หรือบริการระหว่างกันได้ โดยลูกค้าสามารถขายหรือซื้อสินค้าจากลูกค้ารายอื่นผ่านแอป C2C โดยในแอปเหล่านี้ ผู้ใช้ทุกคนมีสิทธิ์เหมือนกัน และไม่ถือว่าเป็นผู้ประกอบการ แอปพลิเคชันประเภทนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากประหยัดเงิน ซึ่งแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จและใช้รูปแบบนี้ ได้แก่ BlaBlaCar , eBay และ Etsy ตัวอย่าง BlaBlaCar ช่วยผู้ใช้ในการค้นหาผู้ร่วมเดินทาง ผู้ใช้สามารถค้นหาหรือเสนอบริการรถออนไลน์ โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดออกเดินทางและวันที่เดินทาง เมื่อผู้ค้นหารถพบบริการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ พวกเขาสามารถจองที่นั่งได้ โดยผู้ขับขี่จะได้รับข้อมูลติดต่อของผู้ร่วมเดินทาง เพื่อจัดเตรียมรายละเอียด

ธุรกิจอะไรที่นิยมมีแอปพลิเคชันที่ให้บริการแบบ On-Demand

  1. อาหาร

อุตสาหกรรมอาหารเป็นช่องทางสำคัญของตลาดขนส่งแบบ On-Demand ซึ่งนำเสนอโซลูชั่นมากมาย โดยแอปพลิเคชันที่ดีที่สุดสำหรับการจัดส่งอาหาร ได้แก่ Uber Eats, Instacart, Grubhub และ Doordash แอปพลิเคชันส่งอาหารเหล่านี้ มอบสิทธิประโยชน์มากมายสำหรับลูกค้าและร้านอาหาร เจ้าของร้านอาหารจะได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มและสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในทางกลับกันผู้ใช้สามารถเข้าถึงเมนูที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น

  1. ดูแลสุขภาพ

แอปพลิเคชันทางการแพทย์แบบ On-Demand เชื่อมต่อระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ Doctor on Demand นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของแอป mHealth แอปพลิเคชันนี้ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับแพทย์แบบตัวต่อตัว โดยใช้อุปกรณ์มือถือได้ในทุกที่ทุกเวลา เช่นเดียวกับในระหว่างการพบแพทย์ด้วยตนเอง ระหว่างการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์มือถือ แพทย์ทำการตรวจและให้คำแนะนำ และบริการเหล่านี้ให้บริการ 24 ชั่วโมงตลอดทั้ง 7 วัน

นอกเหนือจากแอปพลิเคชันแบบ On-Demand ของแพทย์แล้ว ยังมีบริการโดยการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการจัดส่งยาให้กับผู้ใช้ได้รับยา โดยส่งตรงถึงหน้าประตู ตัวอย่าง PharmEasy , 1mg และ NowRx

  1. การขนส่งและโลจิสติกส์

วันนี้บริการโลจิสติกส์แบบ On-Demand ได้รับการปรับปรุงมากมาย บริการเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีการขนส่งตามความต้องการ, การติดตามแบบเรียลไทม์, การส่งข้อความในแอปพลิเคชันระหว่างลูกค้าและซัพพลายเออร์, การชำระเงินที่รวดเร็ว

การกำหนดราคาที่โปร่งใส : ตัวอย่างที่ดีของแอปพลิเคชันขนส่ง คือ Uber Freight แอปพลิเคชันที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถขนส่งสินค้าได้อย่างไร้ที่ติ บริการจัดส่งพัสดุภัณฑ์อื่นๆ ของ Uber คือ UberDELIVER ช่วยให้ลูกค้าสามารถส่งพัสดุได้ทุกที่ทุกเวลา

  1. บริการรถแท็กซี่

แอปพลิเคชันบริการแท็กซี่แบบ On-Demand ได้รับการพัฒนาให้มีระบบนำทาง GPS และแผนที่เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนั่งแท็กซี่ในบริเวณใกล้เคียงและประหยัดเวลา การสื่อสารภายในแอปพลิเคชันระหว่างผู้ขับขี่กับลูกค้า ระบบคำติชมเพื่อให้ทั้งผู้ขับขี่และลูกค้าแบ่งปันการให้คะแนนและความเห็น เช่น Grab Taxi, Line Man, All Thai Taxi เป็นต้น

  1. บริการทำความสะอาดบ้าน

ด้วยความต้องการของตลาด การทำความสะอาดบ้านและการซ่อมแซมได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิม บริการนี้ตอบสนองผู้ที่ไม่มีเวลาในการทำความสะอาดบ้าน โดยแอปพลิเคชันบริการทำความสะอาดบ้านที่ได้รับความนิยมในไทย อาทิ BeNeat, ServisHero, Ayasan เป็นต้น

  1. บริการเช่ารถ

หากต้องการรถยนต์อย่างเร่งด่วน แต่ไม่มีรถ ก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เมื่อมีบริการรถให้เช่าสำหรับผู้บริโภคจากแอปพลิเคชันเหล่านี้ เช่น Drivemate, Rentconnected ฯลฯ โดยที่คุณสามารถเลือกรถยนต์จากตัวเลือกที่หลากหลาย การจองรถตามจำนวนชั่วโมงหรือจำนวนวัน นอกจากนี้ ยังได้รับบริการความช่วยเหลือบนถนนตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดทั้ง 7 วัน และบริการให้รับหรือส่ง

  1. ดอกไม้และของขวัญ

หากไม่มีเวลาซื้อของขวัญหรือเผลอลืมวันสำคัญของคนพิเศษ เรามีตัวช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้กลายเป็นเรื่องง่าย โดยเลือกใช้บริการจากแอปพลิเคชันบริการซื้อของขวัญ อาทิ Uber Flowers, Giftagram ช่วยบริการมอบของขวัญส่งตรงถึงประตูบ้านของผู้รับ โดยแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้ดึงดูดผู้ใช้อย่างมาก เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากมาย, กำหนดเวลาสำหรับการจัดส่งตามต้องการ และส่งถึงหน้าบ้าน

หรือกำลังมองหาสินค้ามีคุณภาพ ราคาประหยัด และเลือกซื้อเป็นของขวัญให้กับคนที่รัก จากร้านค้าชั้นนำมากมายมีให้เลือกอย่างจุใจ สามารถเลือกซื้อผ่านเว็บไซต์ Taobao , Tmall และ 1688 มีสินค้าให้เลือกอย่างที่ต้องการ และเลือกบริการนำเข้าสินค้าจากจีนที่ได้รับความไว้วางใจ ด้วยบริการจากทีมงานมากประสบการณ์ระดับมืออาชีพอย่าง Papershipping