1688 ประเทศจีน กำลังกลายเป็นตัวเก็งผู้นำขนส่งสินค้าอัตโนมัติปี 2025

1688 จีน ตัวเก็งผู้นำขนส่งอัตโนมัติ Papershipping 1688 1688 ประเทศจีน กำลังกลายเป็นตัวเก็งผู้นำขนส่งสินค้าอัตโนมัติปี 2025                                                                                          Papershipping 768x402

1688 จีนคือประเทศผู้นำเศรษฐกิจในเวลานี้ กำลังพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนส่งสินค้า โดยการทดสอบเรือขนส่งสินค้าอัตโนมัติแบบไร้คนขับได้สำเร็จเป็นลำแรกของโลก

ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือปี 2025 จะสร้างมูลค่าการขนส่งได้สูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

Thetius บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้ทำนายว่าประเทศจีนอาจกลายเป็นผู้นำประเทศอื่นๆ ทางด้านอุตสาหกรรมขนส่ง หากสามารถให้บริการเรือขนส่งอัตโนมัติแบบไร้คนขับได้อย่างแพร่หลายในอีก 5 ปีข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เรือขนส่งสินค้าอิสระไร้คนขับ ที่นำมาทดสอบนั้นมีชื่อว่า Jin Dou Yun Hao เป็นเรือที่ได้รับการพัฒนาโดย Yuzhou Tech (บริษัทเทคโนโลยี ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองจู่ไห่ มณฑลกวางตุ้ง) และได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจู่ไห่ มหาวิทยาลัยแห่งเทคโนโลยีอู่ฮั่น รวมทั้งสมาคมจัดหมวดหมู่เรือของจีน (China Classification Society หรือ CCS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร และดำเนินงานตามกฎหมายในนามของรัฐบาลจีน

Yunzhou Tech ได้เริ่มพัฒนาเรืออัตโนมัติที่ไร้คนขับในปี 2017 และได้มีการส่งมอบเรือเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 เพื่อนำไปใช้ในพิธีเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษจู่ไห่ของมณฑลกวางตุ้งอย่างเป็นทางการ (Zhuhai Special Economic Zone) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2019

แม้ว่าการส่งมอบครั้งแรกจะเกิดขึ้นหลังจากที่เรือได้ทดสอบการควบคุมระยะไกลเสร็จสิ้น รวมทั้งการทดสอบระบบนำทางอิสระ แต่สำหรับการเดินทางในเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการทดสอบการขนถ่ายสินค้าครั้งแรกของเรือขนส่งแบบอิสระในจีน

โดย Yuzhou Tech ได้ทดสอบแอปพลิเคชันที่ใช้ในการควบคุมเรือขนส่งไร้คนขับ เริ่มเดินทางจากอ่าวตงอ่าว (Dong Ao) ของเมืองจู่ไห่ ไปยังท่าเรือของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (Hong KongZhuhaiMacao Bridge: HZMB) ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญแห่งใหม่ ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2018 โดยเป็นการเชื่อมดินแดนระหว่างเขตปกครองพิเศษฮ่องกง-เมืองจูไห่ และเขตปกครองพิเศษมาเก๊า การเปิดเส้นทางใหม่นี้ ทำให้ช่วยย่นระยะทางจากเมืองทั้งสามให้เหลือเพียง 40-50 นาที จากเดิม 3-4 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม Yuzhou ได้ออกแบบเรือ Jin Dou Yun Hao ให้มีขนาดความยาว 42.19 ฟุต และความกว้าง 12.46 ฟุต โดยคาดว่าเรือลำดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างเรือได้ถึง 20% ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 20% และลดการใช้เชื้อเพลิงได้ถึง 15% รวมทั้งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษ เนื่องจากเป็นการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ และควบคุมด้วยแอปพลิเคชันจากระยะไกล

Jin Dou Yun O Hao ถือเป็นเรือที่แสดงถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการพัฒนาอุตสาหกรรมของเรืออัจฉริยะในจีน โดย Yunzhou Zhang Yunfei ประธานของบริษัท Yuzhou Tech กล่าวว่า บริษัทจะทำการทดสอบเรือต่อไป และจะสำรวจการใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างจริงจัง ซึ่ง Jin Dou Yun O Hao นั้น คือต้นแบบของการพัฒนาการขนส่งอัจฉริยะ และเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ยุคการขนส่งแบบอัตโนมัติอย่างเต็มตัวของจีน (อัปเดตข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเทคโนโลยีขนส่งทางเรือ ขนส่งทางเรือสุดไฮเทค สื่อสารผ่านดาวเทียมช่วงไวรัสระบาด)