1688 ตามติดความก้าวหน้ากับ 5 เทคโนโลยีอันทรงพลังต่อธุรกิจการค้าปลีก

1688 กับ 5 เทคโนโลยีอันทรงพลัง_Papershipping(1) 1688 1688 ตามติดความก้าวหน้ากับ 5 เทคโนโลยีอันทรงพลังต่อธุรกิจการค้าปลีก 5                                                           Papershipping1 768x402

1688 เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังก้าวเข้ามา และได้ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม รวมทั้งตลาดค้าปลีก

เป็นเครื่องมือสำหรับแบรนด์และผู้ค้าปลีกที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น  ทำให้ผู้ค้าปลีกสามารถรักษาและเพิ่มยอดขายให้กระเตื้อง

Papershipping ได้รวบรวมข้อมูล โดยต่อไปนี้คือ 5 เทคโนโลยีที่มีอิทธิพล และมานำเสนอ ดังต่อไปนี้

  1. Social Shopping

Social Shopping เป็นกลยุทธ์ที่ร้านขายของออนไลน์ได้นำเอากลยุทธ์ด้าน E-Commerce มาผนวกรวมกับเครื่องมือด้าน Social Network ซึ่งทาง Taobao Tmall และ 1688 ได้มีการปรับตัวให้ตามทันเทคโนโลยี โดยมีการสร้างกลุ่มหรือเครือข่ายในการค้าขายสินค้า ทุกคนในกลุ่มสามารถแสดงรายชื่อสินค้า ราคา และรายละเอียดของสินค้าที่ต้องการขายหรือซื้อ เมื่อมีเพื่อนในเครือข่ายเห็น และความต้องการตรงกัน ก็จะมีการติดต่อซื้อขายกันเอง เช่น กลุ่มปิดในเฟซบุ๊ค ข้อดีคือ สามารถต่อรองราคากันได้ แลกเปลี่ยนสินค้าและมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

  1. Crowdsourced DATA

Crowdsourcing คือการที่ผู้ประกอบการนำข้อมูลมาแชร์กันเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจทำธุรกิจ ซึ่งมักจะพบเห็นอยู่ทั่วไปโดยใช้ Social Media เป็นสื่อกลาง โดยผู้ประกอบการที่เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ฯลฯ นำเอามุมมองการลงทุนต่างๆ มาแชร์กันอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงข้อมูลมหาศาลต่างๆ เหล่านี้ ยังทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก ประสบการณ์ของผู้บริโภค และสามารถนำมาพัฒนาเพื่อแข่งขันในอุตสาหกรรมค้าปลีกได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ พวกเขายังสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านั้นไปปรับใช้กับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ตรงใจและสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อีกด้วย

  1. Mobile Commerce

เริ่มจากการช็อปปิ้งไปจนถึงการใช้แอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่จนไปถึงเว็บไซต์ที่สามารถแสดงผลบนอุปกรณ์พกพาได้ เหนือความคาดหมายมากกว่านั้น เมื่อเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคนั้นคือความสามารถในการชำระเงินสำหรับผลิตภัณฑ์ในร้านค้าปลีก ไม่ว่าจะผ่านทาง Google Wallet หรือ Apple Pay ทำให้การชำระเงินเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ไม่เพียงเท่านี้ เมื่อปัจจุบัน ตัวเลือกการชำระเงินดิจิทัลในร้านนั้นได้กลายเป็นเพียงเรื่องที่ธรรมดามากขึ้น แต่บริษัทต่างๆ ก็ต้องทดลองใช้วิธีการเช็คเอาท์ที่รวดเร็วและง่ายมากขึ้น

ในปีนี้ Amazon Go ได้เริ่มทดสอบร้านค้าที่ไม่มีแคชเชียร์และไม่มีเงินสด ทำให้ลูกค้าสามารถหยิบสินค้าออกมาจากชั้นวางและทำการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติเมื่อออกจากร้าน เมื่อเทรนด์นี้เข้ามาในร้านค้าออฟไลน์ทุกแห่ง ในไม่ช้าเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพกเงินสดตลอดเวลา

  1. 5G Network

บางทีคุณอาจใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกับเครือข่ายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่สำหรับปีนี้ เราจะได้เห็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไปทั่วทุกแห่งหน สำหรับเครือข่ายที่เร็วขึ้น จะทำให้เราใช้เวลาน้อยลง ช่วยให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างรวดเร็วและราบรื่น ตั้งแต่การดำเนินการค้าปลีก ไปจนถึงประสบการณ์การซื้อสินค้าอันน่าประทับใจสำหรับผู้บริโภค

  1. Bottom Line

โดยรวมแล้วในปีนี้ เราจะได้เห็นการปรับปรุงที่สำคัญอันเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมค้าปลีก ซึ่งทาง Taobao Tmall และ 1688 เองต่างอัพเดทความเคลื่อนไหว เนื่องจากการใช้งานเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น ผู้ค้าปลีกและผู้บริโภคมีความเข้าใจมากขึ้น ทั้งด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI แนวโน้มต่างๆ เหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้ประสบการณ์ของผู้บริโภคง่ายและราบรื่นยิ่งขึ้น ส่งผลให้แบรนด์และผู้ค้าปลีกมีโอกาสมากขึ้นในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค