ชิปปิ้ง ขนส่ง (ทางรถ) ในประเทศ ส่งไวขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19

ชิปปิ้ง ขนส่งทางรถส่งไวขึ้น ในช่วง COVID-19 ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง ขนส่ง (ทางรถ) ในประเทศ ส่งไวขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 Openweb 768x402

ชิปปิ้ง การขนส่งสินค้าในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนา ในขณะที่รถราบนถนนลดน้อยลง เนื่องจากผู้คนกักตัวเองอยู่ในบ้าน และไม่ต้องเดินทางออกไปทำงาน แต่เป็นการ Work from Home

ข้อดีของสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้การขนส่งทางรถบรรทุกในสหรัฐอเมริการวดเร็วมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าในหลายประเทศทั่วโลก การขนส่งภายในประเทศจะเพิ่มระดับความเร็วขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ไม่นับรวมกับการขนส่งระหว่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากการชิปปิ้งสินค้าต่างประเทศ อาจล่าช้าและติดขัดในขั้นตอนของการผ่านด่าน เพราะเจ้าหน้าที่อาจต้องทำการตรวจสอบโดยละเอียดมากกว่าการขนส่งภายในประเทศ

Papershipping มีข้อมูลใหม่ล่าสุดจาก American Transportation Research Institute (ATRI) ชี้ให้เห็นว่า ผู้ขับรถบรรทุกในสหรัฐอเมริกา มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 โดยส่งมอบสินค้าที่เร็วกว่าปกติ อ้างอิงจากข้อมูล GPS แบบเรียลไทม์ของ ATRI ที่มาจากรถบรรทุกมากกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งวิเคราะห์กระแสการขนส่งสินค้าที่ผ่านมาจนถึงช่วงเดือนมีนาคม สิ่งที่เห็นคือการเคลื่อนไหวของรถบรรทุกในอัตราความเร็วที่ไม่เคยเห็นมาก่อน Rebecca Brewster  ประธานของ ATRI และประธานฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า “ไม่เพียงแต่รถบรรทุกจะได้รับความนิยมต่อไปเท่านั้น แต่ยังทำความเร็วได้ดีกว่าการรูปแบบการจราจรปกติอีกด้วย”

 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยของ ATRI ได้สังเกตความน่าสนใจหลายประการ สามารถตรวจสอบได้ดังนี้

  • ที่จุดตัดของ I-85 และ I-285 ในแอตแลนต้า หรือที่รู้จักกันในชื่อ Spaghetti Junction พบว่าความเร็วของรถบรรทุกในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วงเวลาบ่ายมักน้อยกว่า 15 ไมล์ต่อชั่วโมง เนื่องจากความแออัดทางจราจร หากแต่สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พบว่ารถบรรทุกมีความเร็วเฉลี่ย 53 ไมล์ต่อชั่วโมง
  • ในนิวยอร์กตาม I-495 ในควีนส์ ชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงบ่ายมักจะเห็นความเร็วรถบรรทุกเฉลี่ย 16 ไมล์ต่อชั่วโมง ตอนนี้ความเร็วขยับเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าโดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 38 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ยังต่ำกว่าขีดจำกัดของความเร็วที่ปรากฏ
  • ในลอสแองเจลิส ณ จุดตัดที่ I-710 และ I-105 ความเร็วของรถบรรทุกในชั่วโมงเร่งด่วนที่คับคั่งในตอนเช้าน้อยกว่า 25 ไมล์ต่อชั่วโมง ระหว่างชั่วโมง ในเวลา 6 และ 8 โมงเช้า ความเร็วของรถบรรทุกเฉลี่ย 53 ไมล์ต่อชั่วโมง เพียงแค่อยู่บ้าน แต่การขนส่งและส่งมอบรถบรรทุกมีเพิ่มมากขึ้น
  • ในชิคาโกที่จุดตัด I-290 กับ I-90 / I-94 ความเร็วรถบรรทุกตอนเช้าเฉลี่ยอยู่ที่ 43 ไมล์ต่อชั่วโมงมากกว่า 2 เท่าของชั่วโมงเร่งด่วนในตอนเช้า หรือเท่ากับความเร็วปกติ 20 ไมล์ต่อชั่วโมง

 

ข้อมูลของ ATRI อธิบายเกี่ยวกับความเร็วของรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้น โดยชี้ให้เห็นว่า ‘การลดลงอย่างมากของการสัญจรทางรถยนต์’ ควบคู่ไปกับการปฏิบัติการของรถบรรทุกอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง จึงสร้างความเร็วของรถบรรทุกเฉลี่ยสูงขึ้นในเกือบทุกชั่วโมงต่อวัน

ทางแยกอันซับซ้อนเป็นเรื่องปกติที่ได้เห็นทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 และต้องถูกจำกัดและกักกันเอาไว้ ขณะที่การจราจรอื่นๆ ได้ถูกกระจายทั่วไป อย่างไรก็ตาม รถบรรทุกยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการทำหน้าที่ขนส่งและส่งมอบสินค้าหรือให้บริการชิปปิ้ง เพื่อส่งมอบของที่จำเป็นให้กับตลาด โรงพยาบาล สถานีบริการน้ำมัน และธุรกิจสำคัญอื่นๆ ต่อไป